Skip to content →

ไอโฟน ไอแพด และเกรย์มาร์เก็ต

ก่อนหน้านี้ไม่นานมาก ได้คุยกับเพื่อนในสาขาการตลาดคนนึง (เฮ้ย เขาบอกห้ามเอามานินทา แต่อันนี้ไม่เรียกนินทาหรอกมั้ง อะฮิๆ) ว่า ถ้า gap ของราคาไอโฟนเครื่องศูนย์เมืองไทย เทียบกับเครื่องศูนย์ในต่างประเทศ แทบไม่แตกต่างกันแล้ว พวกเกรย์มาร์เก็ตอย่างมาบุญครองจะขายกันได้มั้ย ไม่ตายกันหมดหรือ

ล่าสุด ไอแพดออกมา ก็พอจะเข้าข่ายสถานการณ์แบบนี้ได้อยู่

วันนั้นเขาก็บอกมาว่า ก็อาจจะต้องนำเสนอบริการอย่างอื่นแทน

ผมก็นึกไม่ออกว่า บริการจำพวกไหนกัน เพราะโดยสามัญสำนึกของผมแล้ว ถ้าราคาเครื่องศูนย์กับเครื่องหิ้วไม่แตกต่างกัน ยังไงเครื่องศูนย์ก็ dominate อยู่แล้ว (ด้วยประสบการณ์ของคนไม่เคยซื้อของมาบุญครองมากไปกว่าหูฟังมือถือถูกๆ และฟองน้ำหูฟัง)

คำตอบ: อาจจะเป็นพวกลงแอปฯ ฟรี (เจลเบรก) อะไรพวกนี้ แถมมาให้เลย (นึกภาพว่า ถ้าเอาเครื่องศูนย์ไปให้ทำ ต้องเสียเงินเพิ่ม)

เออว่ะ ไม่เคยนึกถึงพวกนี้เลย (เพราะเราไม่มีประสบการณ์กับมาบุญครองเลยจริงๆ) อยากรู้เหมือนกันว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นยังไง

ปล. ปรกติสินค้าพวกนี้ มีลดราคาลงตามอัตราแลกเปลี่ยนหรือเปล่านะ ถ้าไม่ก็อยากลองเอาราคา USD/THB มาเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนตอนประกาศราคาดู

Published in Society

3 Comments

  1. เท่าที่ดูๆ มาเหมือนแอปเปิลเองจะมีฐานอัตราแลกเปลี่ยนของตัวเองอยู่

    แต่อาจใช้กับกรณีไอแพดไม่ได้ หนึ่งคือมันเข้ามาช้ามาก เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นการโละของรอบสุดท้าย สองคือแอบคิดว่านโยบายการตลาดของไอแพดคือ “ขายให้ได้มากที่สุด” ซะมั้ง

  2. เอ๊ะ แล้วเค้าทำไงให้ gap มันลดลงจนเกือบจะไม่ต่างน่ะครับ?

    • มันก็ไม่เชิงว่าเป็นการ “ลด” นะครับ

      เพราะมันก็น่าจะถามว่า แล้วมันมีต้นทุนตรงไหนที่ทำให้ราคาอย่างเป็นทางการของไอโฟนในไทย (ก่อนภาษ๊) แตกต่างกับประเทศอื่นๆ ขนาดนั้น

Comments are closed.